สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
+(043) 019 762
kalasin.area3@gmail.com
หน้าแรก
ข้อมูลพื้นฐาน
ค่านิยมองค์กร
วิสัยทัศน์
พันธกิจ
เป้าหมาย
โครงสร้างสำนักงาน
อำนาจหน้าที่
แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ข้อมูลการติดต่อ
กลุ่มงาน
กลุ่มอำนวยการ
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
กลุ่มนโยบายและแผน
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มกฎหมายและคดี
หน่วยตรวจสอบภายใน
บุคลากร
ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
กลุ่มอำนวยการ
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
กลุ่มนโยบายและแผน
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
หน่วยตรวจสอบภายใน
กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มกฎหมายและคดี
คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมืองสามอ่าง
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเสรีไทนาคู
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมิงเขาวง
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมืองกุฉินารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนลำพะยังนารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนบูรพานารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนอำเภอนามน
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนสมเด็จ
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนสมเด็จภูพาน
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนแพรวาคำม่วง
คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
องค์คณะบุคคล
คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ เขตพื้นที่
คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
e-Service
รับ/ส่งหนังสือราชการ
SLIP เงินเดือนข้าราชการ
ติดต่อสอบถาม
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
นัดหมายขอรับบริการ
ลงทะเบียนขอใช้เมล์ราชการ OBECMAIL
เช็คอีเมล์ OBECMAIL
เกียรติบัตรออนไลน์
e-News
สารสนเทศ
ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC)
ข้อมูลสินทรัพย์ สพฐ (OBEC Asset)
ระบบบริหารจัดการผลการเรียน School MIS
Big Data
แผนการบริหารงาน
การป้องกันการทุจริต
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
เข้าสู่ระบบ
☰
หมวดหมู่เนื้อหา
กลุ่มโรงเรียนเสรีไทนาคู
นางสาววิยะดา พรมคำบุตร
"การพัฒนาสถานศึกษาสืบสานน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชี
โพสต์เมื่อ : 5 เม.ย. 2564 เวลา 18:31 น. IP: 182.232.45.137
แชร์ให้เพื่อน
เรื่อง
การพัฒนาสถานศึกษาสืบสานน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน
ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC
ผู้วิจัย
นางสาวเทียนทอง ดีรักษา
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร
ปีที่ทำการวิจัย
พ.ศ.๒๕๖๓
บทคัดย่อ
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คือ กระบวนการในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนร่วมกันในเชิงวิชาชีพระหว่างครูผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเป็นแนวทางที่ดีแนวทางหนึ่งในการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา โดยการนำกระบวนการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มาใช้ในการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ได้แก่ ขั้นวิเคราะห์ (Analysis) ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นลงมือและสังเกตผลการปฏิบัติ (Do and See) ขั้นสะท้อนผล (Reflect) และขั้นตอนการปรับปรุงใหม่ (Redesign) ซึ่งจะสามารถพัฒนาทั้งสมรรถนะของผู้สอน และผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC ให้แก่สถานศึกษาในเครือข่ายของโรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้เรียน ชุมชน ๒) จัดทำแผนและแนวทางการขับเคลื่อน PLC สู่การปฏิบัติจริงในสถานศึกษา และชุมชน ๓) ติดตามประเมินผลและสะท้อนผลการดำเนินการ PLC ของโรงเรียนในเครือข่ายและชุมชน และ ๔) ให้ผู้เรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเนื้อหาที่ใช้จะเกี่ยวกับเรื่องศาสตร์พระราชา, หลักการทรงงาน ๒๓ ข้อ, จุลินทรีย์ตัวน้อย และทฤษฎีใหม่ของพ่อ โดยให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านบทอาขยาน ฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำให้ถูกต้อง การเว้นวรรค การถอดความจากเรื่องที่อ่าน แล้วนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ เช่น การทำน้ำยาอเนกประสงค์ เพื่อลดรายจ่าย ลดการใช้สารเคมี, การทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อการทำเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น การวิจัยนี้ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและความสมัครใจของผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่สนใจ ซึ่งมีอยู่ ๗ โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร โรงเรียนนาสีนวลวิทยา โรงเรียนโคกนาดี โรงเรียนนางามวิทยา โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา โรงเรียนบ้านนากระเดา และโรงเรียนบ้านวังเวียง ครูผู้สอนทั้งหมด จำนวน ๓๐ คน และผู้เรียนจำนวน ๑๕๐ คน โดยขั้นตอนกิจกรรมที่ปฏิบัติมี ๓ วงรอบ ซึ่งมีการดำเนินการตามขั้นตอนการดำเนินงาน PLC ในสถานศึกษา ได้แก่ ขั้นตอนที่ ๑ การสร้างทีม ขั้นตอนที่ ๒ การกำหนดปัญหาที่แท้จริง ขั้นตอนที่ ๓ การวางแผนและออกแบบกระบวนการ ขั้นตอนที่ ๔ การลงมือปฏิบัติจริงตามแผนที่ทีมได้คิดกันมาอย่างดีแล้ว ขั้นตอนที่ ๕ การสนทนาสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ โดยในวงรอบที่ ๒ และ ๓ ก็จะทำซ้ำวนมาที่ขั้นตอนที่ ๓-๕ จนกว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างครอบคลุมและสมบูรณ์มากที่สุด ผลการวิจัยพบว่า ๑) สถานศึกษาในเครือข่ายสามารถดำเนินกระบวนการ PLC โดยมีโรงเรียนหินลาดนารายณ์สารเป็นพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๒) ครูผู้สอนสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และขับเคลื่อน PLC สู่การปฏิบัติจริงในสถานศึกษา และชุมชน อีกทั้งยังมีการบูรณาการส่วนราชการและการมีส่วนร่วมของชุมชนได้เป็นอย่างดี ๓) การติดตามประเมินผลและสะท้อนผลการดำเนินการ PLC ของโรงเรียนในเครือข่าย พบว่า ทุกโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนที่วางแผนร่วมกันไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์กับผู้เรียนของตน และ ๔) ผู้เรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยการรู้จักการใช้ชีวิตแบบพอเพียง รู้จักการเก็บออมเงิน ทำบัญชีรายรับรายจ่าย การทำน้ำยาอเนกประสงค์เพื่อลดรายจ่าย ลดการใช้สารเคมีในครัวเรือน ส่งผลให้โรงเรียนและชุมชนอยู่รอด (Survival) พึ่งตนเอง (Self-reliance) และยั่งยืน (Sustainable)
ผู้โพสต์ :
นางสาววิยะดา พรมคำบุตร(นางสาววิยะดา พรมคำบุตร)
: 1034
เนื้อหา
หมวดเดียวกัน
โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ดำเนินการจัดโครงการพัฒนาบุคลากร ปีการศึกษา 2567
[
40]
โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ดำเนินการจัดโครงการปัจฉิมนิเทศ ปีการศึกษา 2567 และมอบทุนการศึกษา
[
41]
พิธีปัจฉิมนิเทศ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2567 โรงเรียนรัชมังคลาภิเษก(บ้านนายอ)
[
84]
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ปีการศึกษา 2567 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัชมังคลาภิเษก(บ้านนายอ)
[
68]
ศึกษาดูงานโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดอบายมุข สถานศึกษาพอเพียง
[
71]