สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
+(043) 019 762 kalasin.area3@gmail.com
หน้าแรก e-News เข้าสู่ระบบ
 

รายงานการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม ปีการศึกษา 2565 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กลุ่มงานการศึกษาพิเศษ (การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม)

โพสต์เมื่อ : 30 ส.ค. 2566 เวลา 22:08 น. IP: 182.52.56.213
แชร์ให้เพื่อน

บทสรุป ชื่อกิจกรรม รายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม ปีการศึกษา 2565 ชื่อผู้รับผิดชอบ นางสาววิชชุดา ตรีเนตร ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ หน่วยงาน กลุ่มงานการศึกษาพิเศษ (การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม) กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม (ปีงบประมาณ 2565 - 2566) ปีการศึกษา 2565 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อให้เด็กพิการเรียนรวมได้รับสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกันในการได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบที่เหมาะสมอย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล ได้รับบริการ สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเข้าถึงการศึกษา พัฒนาศักยภาพ ทักษะการดำรงชีวิต และพื้นฐานอาชีพเพื่อพึ่งตนเองได้ 2) เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้โรงเรียนที่จัดการเรียนรวม ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสภาพความพิการในแต่ละประเภท 3) เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการพัฒนาสมรรถภาพเด็กในแต่ละประเภทความพิการได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 4) เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการนิเทศ ติดตามการดำเนินงาน เป็นเครือข่ายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผลการดำเนินการ พบว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ได้ดำเนินการดูแลช่วยเหลือ และส่งเสริมเด็กพิการเรียนรวมให้ได้รับการศึกษาเต็มตามศักยภาพ ตามนโยบายการจัดการศึกษาเรียนรวม ปีการศึกษา 2565 ?ปีแห่งการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม?ตามนโยบายข้อที่ 1. ปรับลดจำนวนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 2. บูรณาการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเรียนรวม 3. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาคุณภาพด้านการจัดการศึกษาเรียนรวม โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์แนวทางการพัฒนาที่มีส่วนเกี่ยวข้องและส่งเสริมเด็กพิการเรียนรวม คือ ให้นักเรียนพิการเรียนรวมทุกประเภทความพิการในโรงเรียนทั่วไปในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ได้รับโอกาสในการบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพและเสมอภาค บริหารแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา เพิ่มโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ส่งเสริมประชากรวัยเรียนทุกคนให้ได้รับโอกาสในการเข้ารับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยได้รับความเห็นชอบจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย คณะกรรมการ ก.ต.ป.น. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม ผู้อำนวยการหน่วย ประธานกลุ่มโรงเรียน 10 กลุ่มโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 กลุ่มงานการศึกษาพิเศษ (การจัดการศึกษาแบบเรียนรวม) ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ รองผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา ประธานกลุ่มโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ครูการศึกษาพิเศษจากศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ และครูการศึกษาพิเศษที่ประจำหน่วยบริการระดับอำเภอในพื้นที่เขตบริการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ร่วมประชุมชี้แจงการดำเนินการดูแลช่วยเหลือ ดำเนินการขับเคลื่อนส่งเสริมการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการเรียนรวม และส่งเสริมเด็กพิการเรียนรวมตามศักยภาพของผู้เรียนกลุ่มเด็กพิการตามประเภทความพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลการดำเนินกิจกรรม รายละเอียดดังต่อไปนี้ 1. การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรวม ตามนโยบายการจัดการศึกษาเรียนรวม ปีการศึกษา 2565 ?ปีแห่งการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม?ตามนโยบายข้อที่ 1. ปรับลดจำนวนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 2. บูรณาการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเรียนรวม 3. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาคุณภาพด้านการจัดการศึกษาเรียนรวม นักเรียนพิการเรียนรวมทุกประเภทความพิการ จำนวน 2,562 คน จัดทำแผน IEP จำนวน 2,562 คน คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนพิการเรียนรวมที่จัดทำแผน IEP จำนวน 2,562 คน ผ่านเกณฑ์การประเมินตามแผน IEP จำนวน 2,562 คน คิดเป็นร้อยละ 100 2. การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรวม ตามนโยบายการจัดการศึกษาเรียนรวม ปีการศึกษา 2565 ?ปีแห่งการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวม?ตามนโยบายข้อที่ 1. ปรับลดจำนวนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 2. บูรณาการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเรียนรวม 3. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาคุณภาพด้านการจัดการศึกษาเรียนรวม โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ที่มีนักเรียนพิการเรียนรวม จำนวน 159 โรงเรียน ขอรับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา (คูปองการศึกษา) ขอรับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา (คูปองการศึกษา) จำนวน 86 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 54.08 2) นักเรียนพิการเรียนรวมทุกประเภทความพิการของโรงเรียนทั่วไปจัดการเรียนรวมในสังกัด จำนวน 2,562 คน ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา (คูปองการศึกษา) จำนวน 1,556 คน คิดเป็นร้อยละ 60.73

เนื้อหาหมวดเดียวกัน


นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการพัฒนาอย่างเข้ม ตำแหน่งครูผู้ช่วย วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย

[ 41]

การประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 4 ณ โรงเรียนคำยิ่งหมีมณีเวทย์ กลุ่มโรงเรียนอำเภอนามน

[ 75]

การประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2 ณ โรงเรียนบ้านสร้างแก้ว กลุ่มโรงเรียนสมเด็จ

[ 75]

นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการพัฒนาอย่างเข้ม ตำแหน่งครูผู้ช่วย วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย ที่ โรงเรียนแซงบาดาลบ้านบากวิทยา

[ 73]

นิเทศ ติดตาม และร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๖๒ กลุ่มโรงเรียนสมเด็จ

[ 81]