สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
+(043) 019 762
kalasin.area3@gmail.com
หน้าแรก
ข้อมูลพื้นฐาน
ค่านิยมองค์กร
วิสัยทัศน์
พันธกิจ
เป้าหมาย
โครงสร้างสำนักงาน
อำนาจหน้าที่
แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ข้อมูลการติดต่อ
กลุ่มงาน
กลุ่มอำนวยการ
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
กลุ่มนโยบายและแผน
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มกฎหมายและคดี
หน่วยตรวจสอบภายใน
บุคลากร
ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
กลุ่มอำนวยการ
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
กลุ่มนโยบายและแผน
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
หน่วยตรวจสอบภายใน
กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มกฎหมายและคดี
คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมืองสามอ่าง
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเสรีไทนาคู
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมิงเขาวง
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมืองกุฉินารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนลำพะยังนารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนบูรพานารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนอำเภอนามน
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมืองสมเด็จ
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนสมเด็จภูพาน
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนแพรวาคำม่วง
คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
องค์คณะบุคคล
คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ เขตพื้นที่
คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
e-Service
รับ/ส่งหนังสือราชการ
SLIP เงินเดือนข้าราชการ
ติดต่อสอบถาม
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
นัดหมายขอรับบริการ
ลงทะเบียนขอใช้เมล์ราชการ OBECMAIL
เช็คอีเมล์ OBECMAIL
เกียรติบัตรออนไลน์
e-News
สารสนเทศ
ข้อมูลโรงเรียนในสังกัด (EMIS)
ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC)
ข้อมูลสินทรัพย์ สพฐ (OBEC Asset)
ระบบบริหารจัดการผลการเรียน School MIS
Big Data
แผนการบริหารงาน
การป้องกันการทุจริต
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
เข้าสู่ระบบ
☰
หมวดหมู่เนื้อหา
กลุ่มโรงเรียนเมิงเขาวง
นางสาวเทียนทอง ดีรักษา
การพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิ
โพสต์เมื่อ : 14 มิ.ย. 2565 เวลา 14:04 น. IP: 110.171.151.191
แชร์ให้เพื่อน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ด้วยกระบวนการ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ชื่อผู้วิจัย นางสาวเทียนทอง ดีรักษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร 2. พัฒนากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ให้มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3. ศึกษาผลการพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่พัฒนาขึ้น วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนหินลาดนารายณ์สารและตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาจำนวน 4 คน ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาและหาค่าดัชนีความสอดคล้อง ระยะที่ 2 การพัฒนากระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร โดยผู้เชี่ยวชาญด้านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 3 การพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา ด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนหินลาดนารายณ์สารจำนวน 6 คน ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ การเก็บข้อมูล เชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์กลุ่มและการวิเคราะห์เนื้อหา ข้อมูลเชิงปริมาณใช้แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกตามตัวบ่งชี้ที่พัฒนาขึ้นในระยะที่ 1 และวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา Friedman Test และ Wilcoxon signed rank test และ ระยะที่ 4 การปรับปรุงกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย ผลการวิจัย พบว่า 1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ องค์ประกอบหลักที่ 1 ความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ซึ่งมีองค์ประกอบย่อย 4 ด้าน และมีตัวบ่งชี้ 18 ข้อ และองค์ประกอบหลักที่ 2 ความสามารถในการปฏิบัติการสอนวิทยาศาสตร์เชิงรุก ซึ่งมีองค์ประกอบย่อย 6 ด้าน และมีตัวบ่งชี้ 17 ข้อ 2) กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ ขั้นปฏิบัติและเรียนรู้ ในขั้นนี้ประกอบด้วยวงรอบย่อยตามปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย และขั้นสรุปผล 3) ผลการพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ในระดับประถมศึกษา พบว่า หลังเข้าร่วมกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 และกลุ่มเป้าหมายมีพัฒนาการความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพิ่มขึ้นหลังจากเข้าร่วมกระบวนการชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพในแต่ละวงรอบย่อยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : ความสามารถในการจั?ดการเรียนรู้เชิงรุก, ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษา, กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ผู้โพสต์ :
นางสาวเทียนทอง ดีรักษา(นางสาวเทียนทอง ดีรักษา)
: 362
เนื้อหา
หมวดเดียวกัน
โรงเรียนโคกมะลิวิทยา รับรางวัลผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่นและครูผู้ฝึกซ้อมดีเด่น กิจกรรมเกมวิชาการ ระดับชาติ
[
23]
โรงเรียนโคกมะลิวิทยาเข้าค่ายพฒนาคุณธรรม จริยธรรม ประจำปีการศึกษา 2567
[
11]
นักเรียนโรงเรียนโคกมะลิวิทยาได้รับรางวัลระดับชาติ กิจกรรม CROSSWORD และกิจกรรม A-MATH 2024
[
33]
โรงเรียนโคกมะลิวิทยาได้รับรางวัลกิจกรรม Crossword ระดับชาติ
[
37]
เปิดภาคเรียน
[
91]