สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
+(043) 019 762
kalasin.area3@gmail.com
หน้าแรก
ข้อมูลพื้นฐาน
ค่านิยมองค์กร
วิสัยทัศน์
พันธกิจ
เป้าหมาย
โครงสร้างสำนักงาน
อำนาจหน้าที่
แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ข้อมูลการติดต่อ
กลุ่มงาน
กลุ่มอำนวยการ
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
กลุ่มนโยบายและแผน
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มกฎหมายและคดี
หน่วยตรวจสอบภายใน
บุคลากร
ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
กลุ่มอำนวยการ
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
กลุ่มนโยบายและแผน
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
หน่วยตรวจสอบภายใน
กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
กลุ่มกฎหมายและคดี
คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมืองสามอ่าง
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเสรีไทนาคู
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมิงเขาวง
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมืองกุฉินารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนลำพะยังนารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนบูรพานารายณ์
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนอำเภอนามน
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนเมืองสมเด็จ
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนสมเด็จภูพาน
ผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนแพรวาคำม่วง
คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
องค์คณะบุคคล
คณะกรรมการ อ.ก.ค.ศ เขตพื้นที่
คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
e-Service
รับ/ส่งหนังสือราชการ
SLIP เงินเดือนข้าราชการ
ติดต่อสอบถาม
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
นัดหมายขอรับบริการ
ลงทะเบียนขอใช้เมล์ราชการ OBECMAIL
เช็คอีเมล์ OBECMAIL
เกียรติบัตรออนไลน์
e-News
สารสนเทศ
ข้อมูลโรงเรียนในสังกัด (EMIS)
ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC)
ข้อมูลสินทรัพย์ สพฐ (OBEC Asset)
ระบบบริหารจัดการผลการเรียน School MIS
Big Data
แผนการบริหารงาน
การป้องกันการทุจริต
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
เข้าสู่ระบบ
☰
หมวดหมู่เนื้อหา
กลุ่มโรงเรียนเมิงเขาวง
นางสาวเทียนทอง ดีรักษา
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
โพสต์เมื่อ : 10 มิ.ย. 2565 เวลา 10:44 น. IP: 110.171.151.191
แชร์ให้เพื่อน
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ชื่อผู้วิจัย นางสาวเทียนทอง ดีรักษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ทดลองใช้ และประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 โดยวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร 2) การสร้างและพัฒนารูปแบบ ฯ โดยศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และเอกสารที่เกี่ยวข้องและผลจากการศึกษาจากข้อ 1) นำมายกร่างและตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ ฯ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบประเมินรูปแบบ ฯ 3) การทดลองใช้รูปแบบ ฯ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 กับครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 65 คน รวมจำนวน 73 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) การประเมินรูปแบบโดยครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมิน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 พบว่า มีผลการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาสภาพปัญหา พบว่า สภาพปัญหาอยู่ในระดับน้อย ผลการศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร พบว่า ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการนำองค์กร 2. ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ 3. ด้านการให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4. ด้านการจัดการกระบวนการ และ 5. ด้านผลลัพธ์การดำเนินการ 2) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ขั้นต้น มีองค์ประกอบของรูปแบบ 6 องค์ประกอบ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กลไกในการดำเนินการของรูปแบบ วิธีดำเนินการของรูปแบบ การประเมินผลการใช้รูปแบบ และเงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบ ฯ พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6.26 และรูปแบบมีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55, S.D.=0.48 ; = 4.52, S.D.=0.49) ตามลำดับ คำสำคัญ : รูปแบบ, การบริหารสถานศึกษา, คุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก
ผู้โพสต์ :
นางสาวเทียนทอง ดีรักษา(นางสาวเทียนทอง ดีรักษา)
: 405
เนื้อหา
หมวดเดียวกัน
โรงเรียนโคกมะลิวิทยา รับรางวัลผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่นและครูผู้ฝึกซ้อมดีเด่น กิจกรรมเกมวิชาการ ระดับชาติ
[
23]
โรงเรียนโคกมะลิวิทยาเข้าค่ายพฒนาคุณธรรม จริยธรรม ประจำปีการศึกษา 2567
[
11]
นักเรียนโรงเรียนโคกมะลิวิทยาได้รับรางวัลระดับชาติ กิจกรรม CROSSWORD และกิจกรรม A-MATH 2024
[
33]
โรงเรียนโคกมะลิวิทยาได้รับรางวัลกิจกรรม Crossword ระดับชาติ
[
37]
เปิดภาคเรียน
[
91]