ชื่อเรื่อง แนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ผู้ศึกษา นายชัยณรงค์ ฤทธิ์วงค์
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ดำเนินการศึกษา ในลักษณะการวิจัยแบบผสมผสาน ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้รับผิดชอบโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ จำนวน 199 โรง เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ มีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 มีสภาพแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ 5 ด้าน 29 มีห้องพระพุทธศาสนา หรือลานธรรม ด้านการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวม และรายข้อ โดยข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือ นักเรียน ครู และผู้บริหาร ทุกคนเข้าค่ายปฏิบัติธรรมอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง รองลงมาคือ บูรณาการวิถีพุทธทุกกลุ่มสาระและในวันสำคัญทางพุทธศาสนา และข้อที่ปฏิบัติต่ำสุดคือ นักเรียน ครู และผู้บริหาร ทุกคนไปปฏิบัติศาสนกิจที่วัด เดือนละ 1 ครั้ง มีวัดเป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านพฤติกรรม ครู ผู้บริหารโรงเรียนและนักเรียนอยู่ในระดับมาก ทั้งในภาพรวม และรายข้อ โดยข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือ ยิ้มง่าย ไหว้สวย กราบงาม รองลงมาคือ รักษาศีล 5 ส่วนข้อที่มีการปฏิบัติต่ำสุดคือ ก่อนรับประทานอาหารจะมีการพิจารณาอาหาร รับประทานอาหารไม่ดัง ไม่หก ไม่เหลือ ด้านการส่งเสริมวิถีพุทธอยู่ในระดับมากทั้งในภาพรวม และรายข้อ ก่อนประชุมทุกครั้ง ด้านกิจกรรมวันพระอยู่ในระดับมากทั้งภาพรวม และรายข้อ โดยข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือ สวดมนต์แปล รองลงมาคือ ใส่เสื้อสีขาวทุกคน ส่วนข้อที่มีการปฏิบัติต่ำสุดคือ รับประทานอาหารมังสวิรัติในมื้อกลางวัน
2. แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 เป็นแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ประกอบด้วย
7 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาแนวทาง 2) วางแผนดำเนินการ 3) ดำเนินการตามตัวชี้วัด 4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5) พัฒนา/ปรับปรุง 6) สรุป/รายงานผล และ7) นำเสนอผลประเมิน